วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หลักการท่องจำ ก-ฮ


ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่กำลังอ่านอยู่นี่ คงจะมีปัญหาในการจำก.ไก้ถึงฮ.นกฮูก

ผมก็เหมือนครับ พยายามหาวิธีการทำอยู่หลายแบบ แต่ก็ไม่สามารถทำให้ผมจำได้เสียที

วันนี้ผมลองเอาวิธีการของผมมาเสนอครับ เผื่อใครสนใจจะได้นำไปใช้ในการท่องจำ หรืออย่างน้อยก็ช่วยให้รู้ลำดับตัวอักษรมากขึ้้น

หลักการของผมเอามาจากพยัญชนะวรรคของภาษาบาลี โดยจะแบ่งเป็นวรรคๆดังนี้

วรรคที่ 1 ก ข ค ฆ ง

วรรคที่ 2 จ ฉ ช ฌ ญ

วรรคที่ 3 ฏ ฐ ฑ ฒ ณ

วรรคที่ 4 ต ถ ท ธ น

วรรคที่ 5 ป ฝ พ ภ ม

เศษวรรค ย ร ล ว ศ ษ ส ห ฬ อ ฮ


เวลาท่อง ให้ท่องด้วยเสียง -ะ ลงท้ายแต่ละตัว เช่น วรรคแรกก็จะเป็น

ก ะ ข ะ ค ะ ฆ ะ ง ะ

ท่องอย่างนี้ไปทุกวรรค (ใช้เสียงช่วยในการจำ)

พอมาถึงตรงนี้ หลายคนก็จะเริ่มเกิดคำถามแล้วว่า วรรค 3 กับ 4 เสียงเหมือนกันจำยังไงดี

ผมจำว่า วรรค 3 คือวรรค "ฏะ" ใหญ่ >> มีแต่ตัวมีหยักเพราะแก่แล้ว

ส่วนวรรค 4 คือวรรค "ตะ" เล็ก >> ตัวธรรมดาเยอะหน่อย

ส่วนเศษวรรค ให้ท่องอย่างนี้ครับ

"ยอ รอ ลอ วอ ศอ 3 หอ ฬอ จุฬา อ อ่าง ฮ นกฮูก"

ส่วน ศอ3 คงต้องไปหาเทคนิคกันเอาเองว่าจะจำกันอย่างไร

แต่...เอ ถ้านับจากข้างบนแล้วมันยังไม่ครบนิ ที่เหลืออีก 8 ตัวเราจะทำยังดีละเนี่ย

ไม่ยากเลยครับ ให้เราเอาพยัญชนะวรรคที่ท่องได้แล้วมาเขียนดูครับ แล้วเติมตัวที่มีคู่เข้าไป (ใช้เซนเลยครับ)

วรรคที่ 1 ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง

วรรคที่ 2 จ ฉ ช ซ ฌ ญ

วรรคที่ 3 ฏ ฐ ฑ ฒ ณ

วรรคที่ 4 ด ต ถ ท ธ น

วรรคที่ 5 บ ป ผ ฝ พ ภ ม

เศษวรรค ย ร ล ว ศ ษ ส ห ฬ อ ฮ


เป็นไงครับ วิธีผมอาจจะดูยุ่งยากไปบ้าง แต่ผมว่าท่องไว้ให้ชินปาก แล้วมันจะช่วยให้เราจำลำดับของอักษรไทยได้อย่างไม่อยากเลยครับ

ปล. เข้าไปดูบลอคคนอื่น เห็นเอาวิดีโอยูทูปอันหนึ่งมาลงไว้ เห็นว่าเข้ากับหัวข้อของผมพอดี เลยเอามาลงซะหน่อยครับ

อาจจะมีถ้อยคำไม่เหมาะสมสำหรับเด็กนะครับ เด็กๆควรมีผู้ใหญ่ดูด้วยนะ
ผมว่านี่ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ดีนะครับ ดูการ์ตูนชุดนี้ทำให้ผมนึกภาพพยัญชนะไทยออกมาเป็นฉากๆเลยว่าตัวไหนจะอยู่ก่อนหรือหลัง หรืออยู่ใกล้ๆกับตัวอะไร ผมขอปรบมือให้กับผู้สร้างและทีมงานทุกท่าน ที่สามารถผลิตVDOชุดนี้ออกมาเป็นผลสำเร็จ ลองดูกันนะครับ

http://www.youtube.com/watch?v=KhUTOV24BS4&feature=player_embedded

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น